Nên làm gì khi bị mề đay mẩn ngứa, dị ứng

Nổi mề đay mẩn ngứa, dị ứng là hiện tượng gặp phải ở nhiều người hiện nay có liên quan mật thiết tới chế độ ăn uống, thời tiết, thay đổi bên trong cơ thể,... vừa là nguyên nhân vừa là tác nhân khiến cho bệnh tái phát và trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó để khắc phục và ngăn chặn tình trạng bệnh hiệu quả cần thiết có sự chuẩn bị và kết hợp nhiều yếu tố. Dưới đây là những điều cần thiết nên lưu ý thực hiện khi bị nổi mề đay mẩn ngứa dị ứng mà người bệnh cần ghi nhớ.

Xác định tác nhân gây dị ứng


Nên làm gì khi bị mề đay mẩn ngứa, dị ứng


Xác định được tác nhân gây dị ứng sẽ giúp người bệnh phòng tránh và loại trừ rất hiệu quả để không làm tái phát bệnh. Thông thường các tác nhân gây dị ứng gặp phải chủ yếu là do thời tiết, chế độ ăn uống sinh hoạt và thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Tuy nhiên, tác nhân gây dị ứng ở mỗi người là khác nhau và cần biết rõ nguyên nhân để có biện pháp phòng tránh hiệu quả. Ví dụ nếu bạn bị dị ứng bởi thực phẩm như thịt bò, hải sản thì nên hạn chế ăn các loại thức ăn này.

Chườm mát bằng khăn lạnh, ẩm


Độ ẩm và nhiệt độ thấp có thể làm dịu nhanh làn da và ngăn ngừa hình thành thêm các nốt mẩn ngứa. Bởi vậy, khi bị nổi các nốt mề đay, mẩn ngứa bạn nên ngâm khăn mềm trong nước lạnh, sau đó vắt ráo nước (chú ý khăn ẩm, chứ không ướt sũng) và áp lên vị trí của da khoảng 30 phút. Nên làm mỗi ngày 3 lần cho đến khi những nốt mẩn ngứa biến mất.

Tắm rửa vệ sinh sạch sẽ


Nên làm gì khi bị mề đay mẩn ngứa, dị ứng

Đây cũng là lưu ý quan trọng cần thực hiện mỗi khi bị dị ứng. Việc tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cho da hàng ngày cũng như khi bị nổi mề đay sẽ giúp bỏ những tác nhân gây dị ứng trên da và giúp da thoáng mát hơn. Do đó, bạn không nên cho rằng khi bị dị ứng thì cần kiêng nước mà phải tắm giặt sạch sẽ mới giúp khắc phục tình trạng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên tắm bằng nước nóng và sử dụng các loại xà phòng tẩy rửa để tắm.

Mặc quần áo cotton, mềm


Quần áo bó chật, chất vải nóng là tác nhân làm trầm trọng thêm tình trạng mẩn ngứa, mẩn đỏ. Do đó, tốt nhất bạn nên chọn quần áo có chất liệu mềm mại, nhẹ nhàng và thoáng mát.

Lựa chọn thực phẩm có tính mát


Nên làm gì khi bị mề đay mẩn ngứa, dị ứng

Các loại thực phẩm có tính mát có tác dụng giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, từ đó có thể khắc phục được tình trạng bệnh, làm giảm triệu chứng bệnh hiệu quả. Bạn có thể nấu các món ăn từ rau sam, rau muống, râu ngô, củ mã thầy,... để nấu canh ăn rất mát.

Dùng kem bôi ngoài da


Nhóm hoạt chất corticoid có tác dụng giảm ngứa, giảm mẩn đỏ rất nhanh trong các trường hợp dị ứng, mề đay. Tuy nhiên, corticoid gây ức chế hệ miễn dịch, làm mỏng da và gia tăng nguy cơ nhiễm trùng tại da. Không nên lạm dụng kem bôi này, đặc biệt trên nhóm đối tượng trẻ em.

Sử dụng một số bài thuốc từ dân gian chữa nổi mề đay mẩn ngứa dị ứng


Nên làm gì khi bị mề đay mẩn ngứa, dị ứng

Trong dân gian có rất nhiều cách hay được dùng để chữa nổi mề đay mẩn ngứa  hiệu quả. Các bạn có thể áp dụng theo các cách như sau:

- Dùng lá khế rửa sạch với nước mỗi loãng rồi cho vào nồi đun sôi với nước để tắm. Lá khế không chỉ giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu mà còn thổi bay rôm sảy, mụn nhọt.

- Dùng bài thuốc kết hợp các vị thảo dược như kinh giới, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, liên kiều… giúp cắt nhanh cơn ngứa khó chịu.

Trên đây là một số lưu ý và việc cần làm khi bị nổi mề đay mẩn ngứa dị ứng mà mỗi người có thể nên ghi nhớ thực hiện. Tuy không thể chữa khỏi dứt điểm căn bệnh này nhưng có tác dụng phòng ngừa và làm giảm triệu chứng của bệnh một cách tốt nhất. Chính vì thế, các bạn nên lưu ý thực hiện tốt nhé.

Share on Google Plus

Chuyên đề thumai

Tôi là Trần Thu Hà là người có tiền sử mắc căn bệnh mề đay ẩn ngứa, tôi lập ra Blog, diễn đàn này với mong muốn đây là nơi chia sẻ của cá nhân tôi và kết nối chia sẻ những cách chữa bệnh mề đay mẩn ngứa của đông đảo bạn đọc chia sẻ. Hy vọng những đóng góp chia sẻ của tôi cùng các thành viên tại Blog sẽ giúp bạn trong việc điều trị bệnh. Cũng rất mong những đóng góp, chia sẻ của bạn đọc để diễn đàn ngày một nhiều thông tin hữu ích đến mọi người. Xem thêm thông tin về tôi TẠI ĐÂY.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét